Episode 42: Who's the Dead Meat Now?

Tuesday, November 11, 2008

Marami nang nagbabalak batukan ka pag nasalubong ka sa mall. Marami nang nagbabalak tuhugin ka. Maraming magdidilim ang paningin kapag nakita ka. Maraming nag-iisip kung nakakalabas ka pa ba ng bahay. Maraming nagdadasal na malason ka. Maraming nagtatanong kung kayo pa ba ng girlfriend mo. Marami nang nagsumpa sayo... and the list just can go on and on...

Episode 42 still justified his mean character that speaks really loud since Day 1. His action is directed to displease Nanay Zita. While the rest are asleep, he confronted Nay Zita to caution her to shut her mouth about 'violations'. Nay Zita just reminded Marlon to take care of the torch because they cannot always ask at the Tribal Council for a replacement.

He shouted something like 'Wag kang mag-e-exag Nanay Zita ha. Pag nagiging exag ka lalong nagiging... Pag may nakita kang isang bagay, manahimik ka sabihin mo dun sa tao. Dahil pagkanaging exag ka lalo kang masisipa tandaan mo yan! Wag mo nang ipagsigawan! Gawin mo na lang. OKAY?!"

Nay sige, silenced, replied "O sige." She would want to say more but Marlon butt in, "Pag may nakita ka, wag yung... ay bayulisyun! bayulisyun! Pag may nakita, mas maganda tahimik ka lang para hindi pa nila makikita yung violation.. violation.. Pag may nakita, wag ka basta yung magdedecide.. wag kang sisigaw.. dahil ikaw ang naghuhudyat ng violation"

And the redundant Marlon explained on cam, "Wala na akong ibang maisip kundi awayin siya. Dahil talagang patay ako pagka lumaki yung isyu na yun.. yung tipong, pag may nasira kami, hindi papalitan. Kala nya pag nasira, vioation na naman namin."

Paolo, what are the considered violations, and what are the penalties if ever they commit such?

The argument heated up when Marlon scolded her, "Masyado ka kasi maingay! Kung hindi ka nagsalita, hindi maririnig yan! Kung hindi ka nagsalita hindi maririnig yan! Kung hindi ka nagsalita hindi maririnig yan!"

Nay Zita tried to stop him from nagging to defend and probably reason out. I just couldn't capture clearly the words of Nay Zita.

Marlon further added gas to the flame, "You're dead meat!"

And finally, the beloved mommy could speak up, "Lalabas talaga ang totoong ugali ng mga tao dito..."

Marlon continued to piss her off, "Kaya nga biglang sinipag ka na naman e..."

"Anong biglang sinipag?! Walang nag-uutos sa akin masipag na talaga ako kahit noon pa. Sus ginoo!"

"Pati ba yan mommy Zita? Hiraap!"

Rob tried to pacify... The verbal tussle continued that made JC, Charisse, Verns and Kaye get up from sleeping. Marlon repeatedly accused her of being exaggerated at many times, "Wag kang exag. Tuwing may makikitang ibang bagay, ianalyze mo muna bago ka magreact ng maramihan."

To this, the majority was doubtful of Marlon's true intentions, being familiar with his dirt tactics.

Confided by the other castaways, Nay Zita shared, "Napakaano e... halos lahat alam nya. Puro yabang at hangin sa tyan! Kumbaga, nakasakit sya ng damdamin... pagksabihan ako na.. parang nagpaka-hero.. hero ang tawag nun"

"Hindi nya ako kaya pare. Maniwala ka sakin. Hindi nya ako kaya. Kung si Cris tahimik, hindi pumapalag. NOT ME PARE! Kilalalin nya kung sino'ng bibirahin nya ng mga ganun pare. Not me! 100%.. One hundred percent not me pare! Wala akong sinasanto. I FEAR NO MAN, I FEAR NO..." He devilishly conveyed with Rob. (Sa Fear Factor ka na lang sumali Marlon)

On camera, Marlon expressed, "Kahit sa talambuhay ko hindi ko pa ginawa yung mang-ano ng tao. Ako yung tipo ng tao na inaaway mo na nagtitiis pa rin. Mahabang mahabang mahaaaabang pasensya. Kahit makikita mo si Charisse kung pano bastusin ako. Tinitiis ko lang e... Patay ako nito sa girlfriend ko. Patay ako sa pamilya ko. Yan ba yung values na tinuro ko sayo. Parang... ewan ko."

And then, he went straight to Mommy Zita and, "Mommy Zita, sorry. Di ko sadya. Na-carried away lang ako."

Nay Zita cried, "Ang sa akin lang... buti sana kung kasalanan lang ng isa at hindi lahat apektado. E kasalanan ng isa, lahat tayo magsasuffer..." and she further explains.

The lines can go on more...

Kaye and Charisse shed tears.

0 comments: